CÂU CHUYỆN TRIBAL TATTOO VOL1.

CÂU CHUYỆN TRIBAL VOL 1: “TRIBAL” POLYNESIA VÀ BÁCH VIỆT

*** Có 2 vấn đề về Tribal Tattoo ***
1. Tại sao dòng tribal lại có nhiều tên gọi thế nhỉ?? Rốt cuộc là Tribal. Maori, Samoa hay là… trống đồng???
2. Và tại sao Trống Đồng Việt Nam lại có nhiều điểm chung với Tribal Maori thế nhỉ??
Với chủ đề khổng lồ này, Fishbone nhận thấy cần phải đầu tư một series khai thác chủ đề này mới được! Và dưới đây chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu song song từng dòng xăm nhé!
⭐️KHỞI NGUỒN VÀ NIÊN ĐẠI
“Tribal” có nghĩa là thuộc về dân tộc, và “Tribal Tattoo” là hình xăm của một dân tộc. Theo cách đó, Maori là hình xăm của dân tộc Maori, và người Việt chúng mình cũng có Tribal Tattoo của riêng chúng mình!

“Maori” là tên của dân tộc bản địa lớn mạnh nhất vùng New Zealand, một phần của cộng đồng người dân tộc Polynesia trải rộng khắp các miền đất và đảo ở Châu Đại Dương tới phía nam Thái Bình Dương. Phong tục xăm mình của tộc Maori có tên gọi chính xác hơn là Ta Moko. Theo những ghi chép của những người châu u khám phá lục địa, niên đại của họ ở Polynesia đã bắt đầu từ khoảng 1100 năm TCN và có thể sớm hơn.

Chu du về hướng bắc, chéo sang rìa phía Tây của Thái Bình Dương, bên vùng eo biển hình chữ S có người Việt Cổ “văn thân”. Truyện họ Hồng Bàng chép: “Vua nói rằng: “Giống sơn man và giống thủy tộc khác nhau, nên xâm phạm lẫn nhau”. Bèn khiến người đời lấy mực xăm vào mình theo hình loài thủy tộc. Từ đó, dân không bị họa giao long làm hại nữa. Tục xăm mình của dân Bách Việt cũng bắt đầu từ đó.” chuyện được truyền lại từ thời vua Hùng Vương, niên đại hơn 2000 năm TCN.

⭐️MỤC ĐÍCH XĂM MÌNH
Từ góc độ tôn giáo, các dân tộc Polynesia chia sẻ niềm tin rộng rãi rằng vũ trụ được điều hành bởi các lực vô hình có thể quyết định, ảnh hưởng và kiểm soát các sự kiện của cuộc sống và số phận của con người.

Người Polynesia xem cơ thể con người như một loại vật chứa nghi lễ bao gồm một tập hợp các chất có nguồn gốc từ po, một khái niệm bản địa liên quan đến bóng tối, cái chết, khả năng sinh sản và vương quốc của các vị thần. Và xăm mình tương tự như một hình thức nghi lễ tôn vinh và kết nối với các đấng thần linh.

Truyện Bạch Trĩ chép về việc “xăm mình giống hình Long Quân” cho thấy phong tục xăm mình của người Việt bên cạnh tính thực tế để “loài giao long không phạm tới”, nó còn mang một ý nghĩa về mặt tâm linh, đây là một hình thức thực hành văn hóa tâm linh trong nền văn hóa lưỡng hợp Tiên – Rồng của tộc Việt, xăm mình hình Rồng và đội mũ lông chim – những motif của Trống Đồng!

⭐️Ý NGHĨA TỔNG QUÁT VỀ HOẠ TIẾT
Đối với người Maori cũng như các dân tộc Polynesia khác như Samoa, Tahiti, Tonga… đều có điểm chung về một số ý nghĩa tổng quát:
Vị trí đặt hình trên cơ thể thể hiện vai vế, kỹ năng, dòng tộc của họ trong cộng đồng.
🗝Sự kết hợp của một số cặp hoặc nhóm biểu tượng chung sẽ tạo ra một kiểu hình nhất định.
🗝Nội dung chủ yếu phản ánh những hiện tượng, sự vật, động vật tự nhiên gắn bó mật thiết với cuộc sống.
🗝Hình xăm là một phong tục, mục đích để thể hiện danh xưng, phục vụ nhu cầu tâm linh và quan trọng nhất là một bản sắc dân tộc.

Đối với tộc Việt Cổ:

🗝Đại Việt Sử Ký Toàn thư có ghi chép:

Vị trí đặt hình cũng thể hiện danh tính:

Hình xăm ở đùi là thường thuộc quan nhà võ, cấm quân, chỉ có vua mới xăm hình rồng vào thời Lý.

🗝Sử Ký, Đông Di liệt truyện chép rằng: “Đàn ông (nước Oa, vùng hạ lưu Dương Tử) đều xăm mặt vẽ mình, dựa vào hình xăm ở tay trái tay phải lớn hay bé để phân biệt trên dưới.”

Nội dung hình xăm của người Việt Cổ xưa cũng dựa vào những sự vật, hiện tượng thiên nhiên, cùng với đó là linh vật (Rồng), và có ghi chép cho thấy, vùng đất của văn hoá Trống Đồng, ở Việt Nam và Phillipines đều xăm hình hoa văn trống đồng.

⭐️DUY TRÌ VÀ BẢO TỒN BẢN SẮC
🗝Ngày nay, người Maori – dân tộc lớn mạnh nhất của vùng Polynesia đang dần đưa phong tục xăm mình Ta Moko trở lại phục hưng, khi cộng đồng người Maori trên khắp thế giới, bao gồm cả người nổi tiếng ngày càng công khai đầy tự hào.
🗝Họ vừa bảo tồn, vừa tiếp nối truyền thống và kết hợp với những chất liệu hiện đại và đã gây sức ảnh hưởng rất lớn đến ngành tattoo cả thế giới. Dòng xăm Maori là một trong những style xăm được ưa chuộng nhất!

🗝Dĩ nhiên, người Việt chúng mình cũng đang hưởng ứng rất tích cực sự lan toả của Maori tattoo khi hình xăm này vẫn đang hot trend. Cùng một lúc, ở Fishbone chúng mình, ngày càng có nhiều những vị khách thế hệ trẻ tìm về bản sắc văn hoá với những hình xăm trống đồng.

Nếu đã yêu thích, hưởng ứng và hiểu được sức lan toả của Maori, sẽ thật tuyệt vời nếu như chúng ta cũng có thể lan toả và đưa Trống Đồng trở lại thời phục hưng! Bởi Trống Đồng chính là tribal của riêng chúng ta!

✏️Nguồn tư liệu:
Tattoo Anthropology
Luocsutocviet
🎏𝐂 𝐎 𝐍 𝐓 𝐀 𝐂 𝐓 𝐔 𝐒
𝐀𝐝𝐝: 149 Au Co, Tay Ho, Ha Noi.
𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0902 985 652
𝐓𝐢𝐤𝐭𝐨𝐤: fishbonetattoo
𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: fishbone.tattoostudio