TÌM VỀ VIỆT NAM #02

TÌM VỀ VIỆT NAM #02
Chúng mình đã vừa ghé qua những con phố tấp nập, sầm uất của thị thành với đôi hài cách tân thanh tao trong bài viết “ Hững Hờ- thập niên 1930” ( link bài viết :https://www.fishbonetattoo.com/tim-ve-viet-nam-p-1…/) thì hà cớ chi lại không thả hồn xuôi theo tiếng sáo diều phía xa bên triền đê, tìm về với làng quê yên bình, nơi có cánh đồng vàng óng, rặng tre xanh rờn, có cây đa gốc đề và những “thanh âm” quen thuộc xưa cũ cơ chứ…!

Sau rặng tre, bình minh đã lên với những tia nắng trong đầu ngày rơi nhẹ như sương mai xuống cái mái ngói cũ đã ngả màu nâu đen, lan sang đầu ngọn cau rồi dần dần phủ lên cái hàng rào dâm bụt; đó cũng là lúc những “thanh âm” của ngày mới bắt đầu.

“Loẹt quẹt” chậm rãi là của Bà, đều đều từ gian trong rồi từ từ vang xa ra cái giếng ngoài sân nhà.
“ Lộc cộc” từ tốn, chẵn nhịp là của Ông ngay gian ngoài với cái chiếu nghỉ và ống điếu khai ngày.
“ Lách cách” nhanh nhẹn, nhịp nhàng là của U thấp thoáng trong vườn tưới mấy khóm cây hoa nhỏ.
“ Cồng cộc” khua thoăn thoắt như nện xuống nền gạch là của Thầy đang rảo bước ngang qua sân gạch với đôi gánh nước nặng trĩu và trong vắt.

Vâng, tất thảy những thanh âm đó đều là tiếng gõ nhịp của đôi Guốc Mộc, chúng đã tạo nên hơi thở của làng quê thanh bình.
Từ xưa, guốc mộc đã là thứ mà dù ai, trong hoàn cảnh nào đều có thể lựa chọn cho mình một đôi guốc phù hợp. Guốc Mộc sử dụng chất liệu cũng giản dị như cái tên của nó; ít điều kiện thì lấy gỗ xoan, mỡ dàng dàng rồi mộc mạc với quai bằng da trâu; dư dả hơn thì dùng gỗ mít, gỗ tràm, hương hay gỗ thông có sơn son thếp vàng, khảm trai, bịt quai gấm, đế lót cao su để bước đi thêm phần thanh thoát, cao sang.

Quốc hồn quốc túy là thế, mang nhiều hình ảnh và ý nghĩa là thế mà đến khi rơi vào tay cái đám tíu tít trẻ con thì đôi guốc lại mang đến lắm số phận “ bi, hài” khác nhau.
Chúng rộn rã khua guốc không nhịp không phách, nhốn nháo khắp nơi.
Rục rịch khe khẽ khi đang trong lớp học của ông đồ, rồi lại nện còng cọc xuống nền gạch khi hết giờ học chữ; tiếp đó sẽ lạch cạch lộn xộn quanh nhà nghịch ngợm với bao trò huyên náo…😂
Cứ thỉ dụ chúng mà đem guốc ra chơi tạt lon…thì khả năng kết quả sẽ trông như bản flash của cậu Sin nhà Fishbone chúng mình “ Guốc Tạt Lon”. :))😝

…Ngày nay, giày – dép dù phát triển với nhiều kiểu dáng sành điệu, tiện ích nhưng có làm sao cũng không tài nào tạo ra được thứ thanh âm của sự yên bình như tiếng gõ nhịp của đôi guốc mộc dung dị Việt Nam. Nhiều người nói rằng: “tiếng đế giày, dép ngày nay nện trên nền gạch nghe nặng nề, ráo hoảnh, đanh thép không cảm xúc,… không như tiếng gõ nhịp của đôi guốc mộc, nghe nhiều sẽ thấy giống như một giai điệu tình ca vậy!”

Có lẽ cũng bởi thế mà nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã viết trong một bài tình khúc rằng:
“ Về đây nghe em, về đây mặc áo the chân đi guốc mộc.
Kể chuyện tình bằng lời ca dao, kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai”…

Guốc Mộc – đã thành một dấu ấn thiêng liêng khó phai mờ trong tâm hồn nhiều thế hệ người Việt.

Tattoo Design
𝐅𝐈𝐒𝐇𝐁𝐎𝐍𝐄 🐟 𝐓𝐀𝐓𝐓𝐎𝐎-𝐒𝐓𝐔𝐃𝐈𝐎
—————-
𝐂 𝐎 𝐍 𝐓 𝐀 𝐂 𝐓 𝐔 𝐒
📌𝐀𝐝𝐝:149 𝐴𝑢 𝐶𝑜 𝑠𝑡𝑟, 𝑇𝑢 𝐿𝑖𝑒𝑛, 𝑇𝑎𝑦 𝐻𝑜, 𝐻𝑎 𝑁𝑜𝑖
📌𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: +84 70 2188 149/ 0902 985 652
📌𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: 𝑓𝑖𝑠ℎ𝑏𝑜𝑛𝑒𝑡𝑎𝑡𝑡𝑜𝑜.𝑥𝑘@𝑔𝑚𝑎𝑖𝑙.𝑐𝑜𝑚